Đo nhĩ lượng đồ và phản xạ cơ bàn đạp

Đo nhĩ lượng đồ (NLĐ) và phản xạ cơ bàn đạp (PXCBĐ) tạo thành một bộ đo chính xác được sử dụng trong các khoa thính học. Và thông thường hai nghiệm pháp này được thực hiện đồng thời cùng với nhau.

Đây là một trong các nghiệm pháp thường quy để đánh giá chức năng tai giữa. Khác với đo thính lực đồ, NLĐ và PXCBĐ giúp xác định sự hiện diện cũng như tính chất tổn thương tai giữa như bị ứ dịch ở hòm nhĩ, cứng chuỗi xương con, viêm dầy màng nhĩ,… dựa vào mức rung động của màng nhĩ.

Hình 1. Máy đo NLĐ và PXCBĐ
(Nguồn: Viện Nghiên Cứu Y Sinh)

Riêng về nghiệm pháp đo phản xạ cơ bàn đạp thì sự có hoặc không của phản xạ cơ bàn đạp là rất quan trọng trong việc chẩn đoán phân biệt các rối loạn ngoại biên và trung tâm của hệ thống thích giác như u tiền đình và rối loạn thần kinh mặt.

PXCBĐ là phản xạ không điều kiện, đáp ứng 2 bên, bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng tới tín hiệu hướng tâm, trung tâm thân não, tín hiệu ly tâm đều có thể làm mất PXCBĐ.

Khái quát lại, phép đo NLĐ và PXCBĐ rất cần thiết vì nó giúp phát hiện những rối loạn ở tai giữa ngay ở những người có và không giảm thính lực. Đặc biệt, nó là một phép đo rất lý tưởng dành cho trẻ nhỏ hoặc những trường hợp không hợp tác vì không cần phản ứng hành vi.